Thứ hai 25/11/2024 11:26

Hà Nội: Chủ động nguồn cung hàng hóa trên địa bàn thành phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Sở Công thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản mùa vụ, sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động nguồn cung hàng hóa trên địa bàn TP.
Thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội sẽ theo dõi sát diễn biến, tình hình thị trường các loại hàng hóa, kịp thời có biện pháp hoặc đề xuất UBND TP, Bộ Công Thương để có các giải pháp ổn định thị trường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa.
Thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội sẽ theo dõi sát diễn biến, tình hình thị trường các loại hàng hóa, kịp thời có biện pháp hoặc đề xuất UBND TP, Bộ Công Thương để có các giải pháp ổn định thị trường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa.

Theo số liệu từ Sở Công thương Hà Nội, 6 tháng đầu năm, thị trường hàng hóa Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch COVID-19 và xung đột địa chính trị trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch, thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, công tác cung-cầu hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội được bảo đảm, giá được kiểm soát tốt, không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 336.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 218.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65% và tăng 11,4%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Cũng theo Sở Công thương Hà Nội, với 39 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 454 chợ, trên 2.000 cửa hàng tiện lợi, có 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm..., hoạt động kết nối cung - cầu của Hà Nội thông qua các kênh tiêu thụ, phân phối diễn ra thường xuyên, liên tục và ngày càng phổ biến. Thông qua đó, sản lượng tiêu thụ nông sản an toàn trên thị trường ngày càng tăng, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị nông sản.

Riêng đối với mặt hàng xăng dầu, hiện, trên địa bàn TP có 491 cửa hàng. Trong 6 tháng đầu năm, việc tăng giá xăng dầu và khan hiếm nguồn cung diễn ra trên thế giới đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Với việc thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn cùng thực hiện các giải pháp đồng bộ, công cụ điều chỉnh của nhà nước, việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu và công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; sự chủ động, thích ứng của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn đã ổn định, không có hiện tượng cửa hàng xăng dầu đóng cửa do không có hàng để bán.

Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Sở Công thương sẽ theo dõi sát diễn biến, tình hình thị trường các loại hàng hóa, kịp thời có biện pháp hoặc đề xuất UBND TP, Bộ Công Thương để có các giải pháp ổn định thị trường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa.

Bên cạnh đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp góp phần kiềm chế lạm phát như: Tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung TP Hà Nội năm 2022; triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP năm 2022; Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; phương án dự trữ hàng hóa phục vụ cứu trợ và bảo đảm đời sống nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn TP năm 2022.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các kế hoạch gồm: Phát triển hoạt động thương mại trên địa bàn TP; phát triển thương mại điện tử, triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại địa điểm công cộng; phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại; phát triển dịch vụ logistics.

Bà Nguyễn Kiều Oanh cho biết, Sở Công thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản mùa vụ, sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động nguồn cung hàng hóa địa bàn TP.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 193 KH-UBND ngày 11/7/2022 về việc triển khai Chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm 2022. Theo đó, các nhóm hàng và lượng hàng thiết yếu được xác định cần cân đối cung-cầu trong kế hoạch gồm: Lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy - hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau, củ, quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, bột canh...), sữa (sữa nước, sữa bột…), mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát và những nhóm hàng thiết yếu phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm 2022 của UBND TP Hà Nội được thực hiện từ nay đến hết tháng 5/2023, góp phần bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa, ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, ngày lễ và những tháng cuối năm 2022, Tết Nguyên đán 2023 và những thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra.

Duy trì nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho TP Hà Nội
Thành lập Tổ công tác đặc biệt đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại miền Bắc và miền Trung
Hơn 1.200 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động