Thái Bình: Gian nan làm thủ tục cấp “sổ đỏ” ở huyện Tiền Hải
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định là 10 ngày làm việc, thế nhưng gần 2 tháng trôi qua một hộ dân ở xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải nhiều lần liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Tiền Hải để lấy kết quả theo lịch hẹn, thì chỉ nhận được câu trả lời… đợi đấy (!?)
Phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Đinh Thị Ng, ở thôn Phương Giang, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết: Sau khi hoàn tất các thủ tục tại UBND xã Nam Hồng. Ngày 22-9-2020, gia đình bà đến bộ phận một cửa huyện Tiền Hải để nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sau đây viết tắt là sổ đỏ). Sau khi nộp hồ sơ, người nhà bà Ng được giao lại một giấy hẹn trả kết quả, nội dung ghi rõ: Thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 10 ngày làm việc.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Tiền Hải, Thái Bình |
Tuy nhiên, hơn 1 tháng sau, ngày 23-10-2020, gia đình bà liên hệ với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, qua số điện thoại 02276.525.888 ghi trong giấy hẹn. Một cán bộ khi nghe máy giới thiệu tên là Hải. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Hải cho biết: Đã chuyển hồ sơ của gia đình đi rồi.
Ngày 4-11-2020, người nhà bà Ng trực tiếp đến bộ phận một của của huyện Tiền Hải để hỏi về kết quả hồ sơ nêu trên. Đến đây, ông Hải chỉ dẫn sang phòng số 2 để lấy kết quả. Tại phòng số 2, một nhân viên kiểm tra thông tin rồi trả lời: Hồ sơ này chưa được chuyển đi (?).
Ngay sau đó, người nhà bà Ng quay lại gặp ông Hải để được hướng dẫn tiếp. Ông Hải chỉ sang phòng số 3 gặp bà Hà để lấy kết quả. Tại phòng số 3, sau khi tiếp nhận thông tin về nội dung giấy hẹn bà Hà liền buông lời: Trường hợp này hỏi mấy lần rồi, sao hỏi nhiều thế?
Gia đình bà Đinh Thị Ng. ngỡ ngàng phát hiện thửa đất mà gia đình bà đang làm hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu, đã được huyện Tiền Hải cấp và lưu giữ sổ từ năm 1996 |
Đến “cửa 3” này, việc của gia đình bà Ng vẫn chưa được giải quyết khi tiếp tục được hướng dẫn sang phòng số 4 để… hỏi lý do (?!).
Tại phòng số 4, một nữ nhân viên sau khi hỏi xong thông tin về chủ đất rồi thản nhiên “đuổi” dân: Thôi cứ về đi, hôm nào lên hỏi sau chứ giờ bận lắm? Không đồng ý với cách giải quyết của nữ nhân viên phòng số 4 (là phòng làm việc của bộ phận đăng ký, cấp GCN QSDĐ – QSH nhà ở và tài sản gắn liền với đất – PV), người nhà bà Ng đề nghị được kiểm tra cụ thể về hồ sơ đã nộp, và có cái hẹn chính xác về thời gian trả kết quả.
Đến đây, nữ nhân viên này mới chịu lục tủ lấy hồ sơ ra kiểm tra, đồng thời cho biết: Bìa đỏ của nhà anh chưa được in vì… bận quá. Thế nhưng sau đó cô này cũng chấp nhận lấy tấm phôi “sổ đỏ”, nhập thông tin dữ liệu của gia đình bà Ng để in, miệng lẩm bẩm: Bây giờ chỉ còn mỗi cái máy này in được chứ các máy kia hỏng hết rồi, muốn nhanh cũng chịu.
Đáng nói, sau khi được xem hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu của gia đình mình tại Văn phòng ĐKĐĐ Chi nhánh Tiền Hải, người nhà bà Ng mới ngỡ ngàng phát hiện thủ tục cấp sổ đỏ của gia đình mình, là cấp đổi chứ không phải cấp lần đầu. Vì tại cơ quan này đang lưu một sổ đỏ được cấp cho mảnh đất trên của gia đình bà Ng từ năm 1996 (?). Theo giải thích của nữ nhân viên phòng số 4 về việc này, tại huyện Tiền Hải đang có hàng nghìn sổ đỏ đã được cấp từ năm 1996 nhưng không được giao đến tay người dân.
Vậy nguyên nhân nào khiến hàng nghìn sổ đỏ đã được ký, cấp cho người dân mà hàng chục năm sau người dân không hề hay biết?
Liên quan đến quy trình, thủ tục nộp hồ sơ cấp sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Tiền Hải, thì không chỉ riêng trường hợp của gia đình bà Ng bị “làm khó” khi làm thủ tục trên, mà nhiều người dân ở huyện Tiền Hải cũng phàn nàn họ từng bị gây khó dễ, rồi bị gợi ý chung chi để được cấp sổ đỏ nhanh gọn. Việc này lãnh đạo UBND huyện Tiền Hải cũng như Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Tiền Hải có nắm được?
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại