Thứ hai 25/11/2024 00:58
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lấy ý kiến về việc:

Sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, giảm áp lực giao thông cho các TP lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe sẽ được luật hóa trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ, đồng thời quy định trong Luật sẽ tạo khung pháp lý cho các TP thực hiện. Điều này không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu của người dân mà còn giảm được ùn tắc và áp lực giao thông cho các TP lớn.
Việc tận dụng các gầm cầu để tổ chức bãi trông giữ xe vừa góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, vừa đảm bảo trật tự ATGT
Việc tận dụng các gầm cầu để tổ chức bãi trông giữ xe vừa góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, vừa đảm bảo trật tự ATGT

Xu hướng của các đô thị lớn trên thế giới

Quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông không ngừng gia tăng. Vì vậy, Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ, phát triển theo hướng giao thông thông minh, phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông vùng Thủ đô.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, khi mà tốc độ phát triển của các loại phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô quá nhanh so với tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng thì vấn đề đặt ra là tại các TP lớn còn thiếu trầm trọng các bãi trông giữ xe. Điều này dẫn đến tình trạng những năm qua nhiều bãi chông giữ xe tự phát đã mọc lên và dù có bị xử lý nhưng vẫn tiếp diễn tình trạng này. Phần nhiều cũng là do còn thiếu chỗ gửi xe nên người dân vẫn có nhu cầu.

Trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội thường xuyên ghi nhận tình trạng các xe ô tô đậu đỗ tràn lan chiếm dụng lòng đường, thậm chí trên vỉa hè diễn ra rất phổ biến, gây mất ATGT.

Khi được hỏi về tình trạng này, nhiều lái xe chia sẻ thẳng thắn, hiện nơi được đậu đỗ xe của TP có ít trong khi nhu cầu dừng đỗ là rất lớn. Không có chỗ, cánh tài xế chúng tôi phải chạy lòng vòng rất tốn xăng nên nhiều khi dừng đỗ tạm trên lòng đường, vỉa hè.

Trước những băn khoăn về vấn đề này, chuyên gia giao thông, TS Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho biết, hiện diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 10% diện tích đất tự nhiên. Trong khi tại các đô thị lớn, tỷ lệ này phải đạt từ 20 - 25% mới đủ tiêu chuẩn. Diện tích dành cho bãi đỗ xe thông thường là 3% nhưng thực tế ở Hà Nội mới chỉ có khoảng… 0,3%.

Từ thực tế này có thể nhận thấy thực trạng đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng nên tận dụng các gầm cầu vượt hiện nay để đáp ứng nhu cầu. Và để giải quyết thực trạng trên, mới đây trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đồng tình với đề xuất này, TS Phan Trường Thành cho rằng, việc cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng, tổ chức giao thông, có tính thẩm mỹ và việc kết nối với không gian xung quanh.

Bài toán nan giải về chỗ đỗ xe cho người dân đang được tháo gỡ
Bài toán nan giải về chỗ đỗ xe cho người dân đang được tháo gỡ

Để tránh lãng phĩ hàng trăm gầm cầu để không

Trước đó, tháng 3/2019, Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung trong Thông tư 35, cho phép TP Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023. TP Hà Nội cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ này. Hà Nội cũng từng xin cơ chế đặc thù để có thể cấp phép cho các bãi xe tĩnh được đưa vào khai thác phục vụ Nhân dân.

Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thành viên Ban soạn thảo Luật cho biết, tỷ lệ đất dành cho giao thông tại các TP hiện mới đạt khoảng 8%. Trong khi đó, nhu cầu về giao thông tĩnh tại các TP lớn rất cao, các bãi để xe đang thiếu trầm trọng. Nhiều người dân phải gửi xe rất xa, thậm chí phải đỗ xe ở lòng đường, chính việc này cũng góp phần gây ùn tắc tại các đô thị.

Ông Điệp cũng cho hay: “Việt Nam có nhiều đường trên cao được đưa vào sử dụng, tương lai sẽ có thêm nhiều cầu cạn nữa. Hà Nội, TP.HCM đang có kế hoạch xây dựng cầu cạn xuyên tâm, bên dưới gầm cầu là các khoảng đất trống rất rộng, nếu không sử dụng cho mục đích nào đó sẽ rất lãng phí. Kinh nghiệm từ các TP lớn cho thấy, họ cho phép được dùng gầm cầu cạn để làm bãi đỗ xe ô tô con”.

Trước những lo ngại về yếu tố an toàn khi sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, ông Lê Hồng Điệp phân tích, dự thảo Luật cũng đưa ra các điều kiện của việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn chỉ được thực hiện trong trường hợp cầu không bị hư hỏng, bảo đảm các điều kiện an toàn công trình, ATGT; có thiết kế tổ chức giao thông đấu nối nơi trông giữ xe với đường bộ trong khu vực; được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về biện pháp phòng cháy chữa cháy; không trông, giữ xe chở nhiên liệu, chất dễ gây cháy, nổ và phương tiện quá niên hạn sử dụng.

Về vấn đề này bà Nguyễn Thị Thuý Hương, GĐ Cty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định, hiện đơn vị đang quản lý 4 điểm đỗ khu vực gầm cầu gồm: Cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch. Về công tác đảm bảo an toàn, các điểm trên đều được Cty lắp camera giám sát, bố trí bình cứu hoả, phòng chống cháy nổ. Đến nay chưa từng xảy ra việc cháy nổ hay mất ATGT.

Bà Hương cho biết thêm: “Trên địa bàn Thủ đô có hàng trăm gầm cầu đang để không, rất lãng phí. Một số khu vực gầm cầu còn bị rác thải bủa vây, mất an ninh trật tự. Trong khi nhu cầu đỗ xe ở Hà Nội còn thiếu, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng điều chỉnh luật để các khu vực gầm cầu cạn được trông giữ xe, phục vụ nhu cầu của Nhân dân”.

Anh Trần Đức Bền, chủ xe Bcar Hà Nội cho biết, trong khi các bãi đỗ xe tĩnh vẫn là “của hiếm”, chủ xe phải mất tiền cho các bãi xe “chui” thì việc Bộ GTVT cho phép tổ chức trông xe dưới gầm cầu không chỉ giải quyết được khó khăn trong việc tìm bãi đỗ mà còn giúp người dân trút bỏ được gánh nặng về chi phí gửi.

Vì vậy, việc tận dụng các vị trí gầm cầu để tổ chức bãi trông giữ xe không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, mà còn đảm bảo trật tự ATGT.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1.000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi thành phố Hà Nội năm 2024”. Đó là các cán bộ tiêu biểu có nhiều sáng kiến cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, triển khai chính quyền điện tử.
Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3878/UBND-CATP ngày 21/11/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử.
Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực thi Luật Đường bộ một cách đồng bộ, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất trên toàn địa bàn.
Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; thay thế Thông tư số 26/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông đã được báo chí phản ánh nhiều lần. Để ngăn chặn dứt điểm tình trạng trên, thời gian tới lực lượng chức năng đề xuất tăng chế tài xử lý, lắp thêm camera giám sát giao thông...
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 24/11 đến ngày 4/12 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/11 đến ngày 4/12/2024.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/11), một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo thời tiết 24/11: miền Bắc nắng nhẹ, trời mát; miền Trung mưa giảm dần

Dự báo thời tiết 24/11: miền Bắc nắng nhẹ, trời mát; miền Trung mưa giảm dần

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 24/11.
Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa lớp 9 bậc THCS năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định số môn thi là 7 môn.
Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, trả lời câu hỏi về việc “yêu cầu nhóm yếu học thêm” và có chính sách đáp ứng nhu cầu được học thêm của học sinh, phụ huynh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương của Bộ không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

Trong tuần lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, 55 tập thể lớp của trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã cùng nhau tạo nên những “Hộp tri ân” bày tỏ tấm lòng yêu thương, biết ơn dành cho các thầy, cô giáo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động