"Mơ" về chiếc ô tô giá rẻ: Người tiêu dùng đừng "tưởng bở"!
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo số liệu Tổng Cục Hải quan công bố, số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan trong 2 tháng đầu năm là 5.714 xe, tổng trị giá kim ngạch 110,321 triệu USD. Như vậy, mức giá trung bình nhập khẩu xe từ thị trường Thái Lan là 19.307 USD/xe, chưa kể các khoản thuế. Vậy sau khi tính thuế, mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu từ thị trường này như thế nào?
Theo quy định hiện hành ở Việt Nam ô tô nhập khẩu vào Việt Nam phải áp dụng các khoản thuế: thuế Nhập khẩu (NK), thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế Giá trị gia tăng (GTGT). Lấy giá trung bình của một chiếc xe nhập khẩu từ Thái Lan làm ví dụ để tính giá trị thực tế một chiếc xe tại thị trường Việt Nam như sau:
Với một chiếc sẽ nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá trung bình 19.307 USD/xe, nếu là xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ có thuế NK là 30%; thuế suất thuế TTĐB là 40%; và thuế GTGT là 10%.
Như vậy sau khi tính đủ các khoản thuế, một chiếc xe NK từ Thái Lan sẽ có giá trung bình là: Tiền thuế NK: 19.307 USD x 30% = 5.792 USD; Tiền thuế TTĐB: (19.307 USD + 5.792 USD) x 40% = 10.040 USD; Tiền thuế GTGT: (19.307 USD + 5.792 USD + 10.040 USD) x 10% = 3.514 USD. Giá xe sau khi tính đủ 3 khoản thuế sẽ là: (19.307 USD + 5.792 USD + 10.040 USD + 3.514 USD) = 38.653 USD/xe. Tổng giá trị trung bình một chiếc xe NK từ thị trường Thái Lan về đến Việt Nam khoảng 38.653 USD x 22.770 đồng = 880.128.810 đồng.
Hay với một chiếc sẽ nhập khẩu từ Indonesia có mức giá trung bình 17.230 USD/xe, nếu là xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ được tính như sau: Tiền thuế NK: 17.230 USD x 30% = 4.269 USD; Tiền thuế TTĐB: (17.230 USD + 4.269 USD) x 40% = 8.599,6 USD; Tiền thuế GTGT: (17.230 USD + 4.269 USD + 8.599,6 USD) x 10% = 3.109,9 USD. Giá xe sau khi tính đủ 3 khoản thuế sẽ là: (17.230 USD + 4.269 USD + 8.599,6 USD + 3.109,9 USD) = 33.208,5 USD/xe. Tổng giá trị trung bình một chiếc xe NK từ thị trường Indonesia về đến Việt Nam khoảng 33.208,5 USD x 22.770 đồng = 756.157.545 đồng.
Đó là giá trị xe về đến Việt Nam được tính dựa trên giá trị khai báo để tính thuế. Tuy nhiên, để có thể sở hữu được một chiếc ô tô, ngoài giá trị được tính theo giá trị khai báo và các khoản thuế thì người tiêu dùng còn phải "gánh" thêm một số chi phí khác như phí Trước bạ hoặc thêm chi phí quản lý, lao động, vận tải, lợi nhuận của doanh nghiệp… do các doanh nghiệp tính thêm vào giá bán.
Mặt khác, dù xe nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia, cũng chủ yếu là các thương hiệu của các nhà sản xuất ô tô tên tuổi như Toyota, Honda, Mitsubishi, Isuzu, Ford,… Vì vậy mà ước mơ sở hữu những chiếc xe giá rẻ lại là điều càng khó có thể xảy ra.
Nguyễn Khuê / PL&XH
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại