Không có sự phản ứng, người bán hàng sẽ không giảm giá?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHiện nay, dù giá xăng đã giảm nhưng giá các mặt hàng vẫn không giảm |
Cước vận tải chưa giảm do giá xăng giảm chưa nhiều?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, một trong những yếu tố cấu thành lên giá cước vận tải chính là giá xăng dầu, do đó, giá xăng dầu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù cho chi phí vận chuyển. Trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông tăng. Điển hình là giá cước vận tải đường bộ có tới 80 - 90% số DN vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai điều chỉnh cước vận tải tăng từ 10 - 15%. Với giá của các mặt hàng cũng tăng từ 7-10% nhằm bù đắp do chi phí về xăng dầu; đối với hoạt động vận tải công công do có trợ giá nên giảm; đường sắt không tăng giá vận tải hành khách, chỉ tăng 3-5% giá vận tải hàng hóa.
Đường thủy nội địa tăng giá cước khoảng 10%, ngành hàng hải do giá cước trước đây tăng cao, nên hiện nay giá cước giảm khoảng 2-5% so với trước đây. Mặc dù, thời gian qua giá xăng dầu tăng, hàng hải có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu rất lớn nhưng các tàu vẫn không tăng giá. Như vậy, chỉ có một số loại cước vận tải, trong đó có cước vận tải đường bộ, đường thủy tăng.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang lí giải, giá xăng dầu đã giảm, nhưng vẫn giảm chưa nhiều, nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm được giá cước vận tải. Trước tình hình giá xăng dầu có biến động, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo cho các đơn vị khẩn trương triển khai rà soát kê khai giảm giá cước.
Ngày 31/7, Chính phủ có văn bản về giá xăng dầu, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị rà soát khẩn trương triển khai giá của các loại dịch vụ và yêu cầu Tổng cục các Cục làm việc với Sở GTVT các tỉnh để triển khai việc kê khai niêm yết giá. Thứ trưởng Bộ GTVT kỳ vọng sắp tới, giá cước vận tải cũng giảm theo giá xăng dầu.
Khi người tiêu dùng vẫn chấp nhận
Theo Bộ Tài chính, mặc dù giá xăng dầu trong nước giảm mạnh nhưng giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn có biến động tăng. Nguyên nhân của vấn đề là do nhiều yếu tố tác động đan xen như tác động của giá nguyên vật liệu đầu vào, mức độ tồn kho, năng lực sản xuất, nhu cầu biến động mang tính mùa vụ. Một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài nên chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu giảm.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính), sự “ăn theo” giá xăng dầu để nâng giá bán hàng hóa nhằm tăng thêm lợi nhuận và giữ luôn mặt bằng giá mới. Tâm lý chung của người kinh doanh bao giờ cũng giữ giá để có được lợi nhuận cao nhất. Trong khi về bản chất, giá hàng hóa không phải do Nhà nước quy định, mà là sự thỏa thuận giữa người bán và người mua. Nên khi người tiêu dùng không có phản ứng thì chắc chắn người bán hàng sẽ không tự động giảm giá. Bởi giảm giá đồng nghĩa với giảm lợi nhuận của DN cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Khi giá đầu vào tăng, thì hàng hóa tăng rất nhanh. Nhưng khi giá đầu vào giảm thì nó lại giảm chậm. Bởi vì khi người tiêu dùng vẫn chấp nhận, không có áp lực thì họ vẫn bán.
Để tránh việc lợi dụng xu hướng tăng giá xăng dầu từ đầu năm hoặc cố tình kết cấu thêm những khoản chi phí ngoài giá để tăng giá bất hợp lý, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương kiểm soát chặt giá các hàng hóa, dịch vụ. Thủ tướng yêu cầu tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logicstic để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá. Trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời.
Tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các DN, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.
Đặc biệt, đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chịu ảnh hưởng gián tiếp từ giá xăng dầu, có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, Thủ tướng cũng yêu cầu theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.
Riêng về giá cước vận tải, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ đối với các dịch vụ vận tải do Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.
Đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá, đề nghị cơ quan tiếp nhận kê khai rà soát mức giá kê khai dịch vụ vận tải phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá và đề xuất, tham mưu cơ quan có thẩm quyền có biện pháp quản lý giá phù hợp với tình hình thực tế.
Theo phân tích của chuyên gia, khi giá đầu vào tăng, thì hàng hóa tăng rất nhanh. Nhưng khi giá đầu vào giảm thì nó lại giảm chậm. Bởi vì khi người tiêu dùng vẫn chấp nhận, không có áp lực thì họ vẫn bán giá cao. |
Nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng | |
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh | |
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ chiều 1/8 |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại