Dự án đường Vành đai 2 Hà Nội: Đảm bảo an toàn, về đích trước hạn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênViệc sử dụng công nghệ mới tiên tiến đã góp phần rút ngắn tiến độ, đảm bảo an toàn thi công của nhà thầu |
Được khởi công từ cuối năm 2018, sau hơn 4 năm thi công trong điều kiện vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông nội đô, ảnh hưởng lớn của những cơn “bão giá”, đặc biệt là dịch bệnh Covid – 19 tropng các năm 2020, 2021, DA Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở tới cầu Vĩnh Tuy đã bước vào giai đoạn hoàn thiện, về đích.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh gần 10.000 tỷ đồng, nối liền 3 quận trung tâm Thủ đô gồm: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, là một trong những tuyến giao thông kết nối quan trong nhất khu vực Tây Nam Hà Nội.
“Nhịp cầu cuối cùng nằm tại Ngã Tư Vọng đang được nhà thầu Liên danh Trung Nam – Trung Chính thi công khẩn trương và đã tiến hành hợp long nối thông tuyến đường vào đêm 14/7 với khối lượng bê tông sử dụng lên tới 360 m3. Như vậy, hiện nay tiến độ của DA đã đạt hơn 70% khối lượng và công việc chủ yếu tới đây của nhà thầu là triển khai các hạng mục xây dựng dầm và ram lên xuống 2 phía của tuyến đường phấn đấu đến cuối tháng 12/2022 tiến hành thông xe kỹ thuật, hoàn thành DA trước 4 tháng so với tiến độ yêu cầu” – ông Nguyễn Quang Tú, GĐ Điều hành Liên danh nhà thầu cho biết.
Trước đó vào đầu 2021, phân đoạn trên cao từ Ngã Tư Sở tới Ngã Tư Vọng đã đưa vào khai thác với 4 làn xe cao tốc, được thi công bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại, giải tỏa khu vực đường Trường Chinh thoát cảnh ùn tắc giao thông đã tồn tại nhiều năm nay.
“Điểm nổi bật để đẩy nhanh tiến độ của DA là ứng dụng công nghệ MSS (Movable scaffolding sytem) hay còn gọi là công nghệ thi công bằng hệ đà giáo di động. Đây là công nghệ thuộc hệ đà giáo chạy trên (overhead) lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong đó toàn bộ thiết bị do hãng NRS thiết kế và gia công chế tạo tại nước ngoài, rất phù hợp với điều kiện thi công chật hẹp, đặc biệt là ở nội đô với yêu cầu tiến độ thi công nhanh” – ông Tú phân tích thêm.
Toàn bộ hoạt động của hệ đà giáo sử dụng hệ kích thủy lực đồng bộ (bao gồm 72 kích lớn nhỏ), nhờ vậy tiến độ thi công đạt 20 ngày/01 nhịp dầm, chiều dài khối đúc lớn nhất từ 35 - 54m, khối lượng bê tông một khối đúc lớn nhất 540m3, đáp ứng yêu cầu khắt khe về điều kiện thi công là: Công trường ở trên cao, người tham gia giao thông lưu lượng cao hoạt động ở phía dưới, trên tuyến phố đông đúc.
Với những nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, ban điều hành Nhà thầu liên danh Trung Nam và Trung Chính luôn xác định chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối cho nhân lực tham gia thi công phải đặt lên hàng đầu, bởi đây là hình ảnh tiêu biểu cho bộ mặt giao thông của Thủ đô cũng như uy tín, trách nhiệm của đơn vị thi công.
Đây là một trong không nhiều DA hoàn thành vượt tiến độ thời gian gần đây của việc đầu tư hạ tầng giao thông Hà Nội cho thấy những kinh nghiệm cần thiết cho việc thực hiện các DA giao thông kết nối, nhất là các yếu tố: GPMB, lựa chọn nhà thầu, công nghệ và giải pháp thi công… trong việc thực hiện các DA trọng điểm, như Vành đai 4 tới đây.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại