Bệnh nhân có quyền lựa chọn bác sỹ phù hợp với nhu cầu điều trị bệnh
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh |
Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật này, đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh trao đổi về quyền của người bệnh được quy định tại Điều 9 đến Điều 15 của dự thảo Luật. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu bổ sung quyền lựa chọn bác sỹ của người bệnh. Bệnh nhân có quyền lựa chọn bác sỹ hoặc các nhân viên y tế thích hợp với nhu cầu điều trị bệnh của mình. Bệnh nhân có quyền tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế khác khi thấy cần. Thực tế các dịch vụ phẫu thuật hiện nay đã sử dụng quyền này của người bệnh. Đồng thời cần bổ sung quyền than phiền, khiếu nại chứ không chỉ quyền kiến nghị của người bệnh như quy định tại Khoản 1, Khoản 2.
Bên cạnh đó, việc giữ bí mật thông tin cho bệnh nhân rất khó thực hiện ở một số tình huống tại bệnh viện. Bởi vì nhiều bác sỹ chọn giải pháp là giải thích cho người nhà. Trong khi đó, người nhà lại không tôn trọng quyền giữ bí mật thông tin cho bệnh nhân. Do đó, các quy định pháp luật cần cụ hơn để áp dụng cho nhiều trường hợp giúp bệnh viện có cách ứng xử phù hợp. Bệnh nào thì cho bệnh nhân biết, bệnh nào thì chỉ cho người nhà biết.
Về quyền của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh được nhận bản toán các hồ sơ bệnh án khi có yêu cầu bằng văn bản tại khoảng 1 Điều 12, đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng, cần thiết sửa đổi quy định này theo hướng người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh hay người sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có quyền được xem hồ sơ bệnh án và phải được cung cấp bản sao hồ sơ nếu có yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Cũng trong phần thảo luận, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định có ý kiến liên quan đến các nội dung cấp giấy phép hành nghề khám chữa bệnh, Hội đồng y khoa, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và hợp tác công tư trong khám chữa bệnh.
Ông cho biết, sau 5 năm kể từ thời điểm được cấp phép hành nghề nếu như hành nghề tham gia đủ các khóa đào tạo liên tục, đạt đủ điểm số theo quy định thì sẽ được tự động gia hạn giấy phép hành nghề. Theo đại biểu đây là thông lệ của thế giới và nên ủng hộ, tuy nhiên cần tổ chức thực hiện cho đúng.
Tranh luận với nhiều ý kiến đại biểu về Hội đồng y khoa quốc gia, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, đây là quy định tiến bộ rõ rệt trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi lần này và phù hợp với thông lệ quốc tế. Trong giai đoạn đầu tiên nên quy định Chính phủ bổ nhiệm người đứng đầu Hội đồng y khoa, Bộ Y tế cung cấp hệ thống vận hành, Hội đồng y khoa hoạt động độc lập nhưng cần bổ sung chức năng tổ chức giám sát, đào tạo liên tục và đặc biệt là chức năng phân xử đúng sai trong các tai biến y khoa.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định |
Về hợp tác công tư, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng các hình thức cho vay, cho thuê, mua trả chậm, tài trợ liên kết với tổ chức nước ngoài… đã được ban soạn thảo tiếp thu rõ ràng, tuy nhiên cần quy định thêm về hợp tác phi lợi nhuận. Theo đó, nhà đầu tư sẽ bỏ tiền để xây dựng và các cơ sở công lập sẽ sử dụng tiền lãi tiếp tục tái đầu tư cho phục vụ hoạt động nhân đạo.
Một số đại biểu quan tâm đến việc quy định về chính sách đãi ngộ đối với người làm nghề khám bệnh, chữa bệnh. Về chế độ, chính sách cho người làm nghề khám bệnh, chữa bệnh, việc giải trình trong báo cáo chưa thuyết phục, chưa thể hiện được chính sách đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho ngành y, các đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần thể hiện chính sách ưu đãi đặc biệt đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
Phát biểu thảo luận góp ý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi trong thời gian qua có hàng chục nghìn cán bộ y tế nghỉ việc, rời khỏi các bệnh viện công, kể cả các bệnh viện lớn; nhiều bệnh viện lớn xin thôi không thực hiện cơ chế tự chủ mà chuyển sang cơ chế hưởng bao cấp từ ngân sách.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, nhiều cán bộ y tế xin nghỉ việc, việc các bệnh viện lớn có danh tiếng luôn trong tình trạng quá tải vì được đông đảo khách hàng lựa chọn nhưng lại xin thôi tự chủ là một sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với bệnh viện công lập. Phần lớn các y bác sỹ đều mong muốn bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư đúng chủng loại để các thầy thuốc được toàn quyền lựa chọn thực hiện các phác đồ điều trị hữu hiệu nhất không bị giới hạn bởi các ràng buộc khống chế về chi phí, danh mục các loại thuốc và thiết bị.
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội |
Nhiều bệnh nhân mong muốn và sẵn sàng chi trả viện phí cao để được khám, chữa và điều trị trong điều kiện tốt nhất tại các bệnh viện công lập. Nhưng vì không được đáp ứng nên họ phải mang ngoại tệ đi ra nước ngoài hoặc là phải sang khám, điều trị tại bệnh viện tư hoặc các bệnh viện quốc tế, chỉ vì một điều kiện là họ thiết bị hiện đại hơn. Tất cả những vấn đề nêu trên đều xuất phát từ nguyên nhân căn bản là cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các bệnh viện khai thác phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có của mình.
ĐB Hoàng Văn Cường hy vọng rằng những bất cập về cơ chế quản lý như trên sẽ được giải quyết thấu đáo khi sửa Luật Khám, chữa bệnh lần này. Tuy nhiên những cơ chế để bệnh viện công thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức, quản lý hoạt động để khai thác hết tiềm năng, lợi thế của đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có danh tiếng và uy tín thành nơi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế vẫn đang là một khoảng trống trong dự thảo luật này.
Về giải thích từ ngữ, Dự thảo Luật quy định, ”trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” thuộc nhóm “người bệnh không có thân nhân”. Theo đại biểu K' Nhiễu, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng thì việc quy định như vậy là trái với Luật Hộ tịch, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa quy định này cho thống nhất với Luật Hộ tịch, Luật Trẻ em và các Luật hiện hành, để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại